Làm thế nào để bán được nhiều hàng khi Livestream

Livestream hiện đang là phương thức bán hàng hiệu quả nhất trên các mạng xã hội do mức độ chân thật và tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn bất kỳ một hình thức tương tác nào khác. Tuy nhiên, làm thế nào để chốt được cả trăm đơn hàng khi livestream thì không phải đơn giản. Bài viết này sẽ giúp chủ shop online giải quyết khó khăn, tăng doanh thu nhanh chóng.

Bước 1: Chuẩn bị thật kỹ trước khi Livestream.

Trước khi livestream, các bạn cần chuẩn bị nội dung thật kĩ. Để có thể thực hiện Live stream hiệu quả nhất:

  • Điện thoại: Cần một chiếc smartphone tốt, camera rõ nét, pin sạc đầy. Nếu có thể hãy sử dụng máy quay phim để tăng độ nét của Live Stream. Mục tiêu đầu tiên là giữ khách hàng ở lâu hơn với video rõ nét hơn.
  • Chân đế định vị: Cố định điện thoại khi Live Stream để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
  • Sản phẩm: Lên danh sách những sản phẩm cần show cho khách hàng thấy, đừng để tới lúc nhớ ra mới đi kiếm
  • Nội dung mình muốn truyền đạt đến khách hàng: Đừng nói theo quán tính, bản năng. Hãy liệt kê những ý mà mình muốn truyền tải đến khách hàng như: Sản phẩm bảo hành 1 đổi 1, Chất liệu bằng nhôm nguyên khối …
  • Đừng phát Live nếu chưa có kế hoạch. Bạn phải biết mình muốn nói gì, chiếu gì trong video Live. Cũng như mô tả cho một bức ảnh, những dòng mô tả cho đoạn video sắp Live Stream càng thu hút, đoạn video của bạn sẽ càng được nhiều người theo dõi. 
  • Hãy luôn nói về lợi ích sản phẩm, cực kỳ hạn chế nói về đặc điểm sản phẩm. Khách hàng chỉ muốn nghe đến lợi ích chứ không muốn nghe nhiều về đặc điểm. Liệt kê tối thiểu 10 lợi ích sản phẩm để sẵn sàng tư vấn, bán hàng và chốt sale.
  • Trang điểm nhẹ nhàng trước khi lên sóng: Bạn có thấy mọi nhân vật nào khi lên sóng đều phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ tóc đến chân khi lên sóng không? Hãy học theo những điều tích cực vì nó tạo ra ấn tượng và doanh thu cho bạn. Hãy hãy điểm khi Live Stream! Tôi chắc chắn bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn nhờ xinh đẹp, sexy, duyên dáng và nụ cười tỏa nắng.
  • Ngôn ngữ cơ thể: Điều này rất quan trọng, bạn không nên di chuyển sản phẩm quá nhanh, hoặc xoay người hay có những cử chỉ như gãi đầu, gãi mũi, sờ tai, liếc mắc vì nó thể hiện sự không tin tưởng vào sản phẩm thì làm sao khách hàng dám mua!
  • Lòng bàn tay không cầm sản phẩm thì lúc nào cũng mở ra để thể hiện sự thiện chí và hợp tác.
  • Mắt luôn nhìn thẳng vào camera khi nói chuyện với khách hàng
  • Phải thường xuyên gật đầu đồng ý để thể hiện sự động thuận, gần gũi và thân thiết.
  • Miệng và gương mặt phải luôn tươi cười và thân thiện thì mới bán được hàng. Không ai mua hàng của người đang căng thẳng cả hay buồn bã cả.
  • Bí quyết: Nếu có thể hay đặt trước mặt mình 1 tấm gương đằng sau camera để lâu lâu nhìn vào thấy được khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể mình sau đó điều chỉnh theo hướng tích cực hơn.
  • Thường xuyên sử dụng ngôn ngữ tích cực khi nói chuyện với khách hàng
  • Chọn phông nền cho Live Stream đẹp và thu hút: Ít nhất có thể hãy dọn dẹp gọn gàng và tươm tất lại. Khách hàng là thượng đế nên họ không muốn xem những cái họ không vừa lòng cũng như để họ tập trung xem sản phẩm của bạn hơn.
  • Ánh sáng đầy đủ làm nổi bật sản phẩm, âm thanh không quá ồn ào làm ảnh hướng đến chất lượng của Live Stream và bán hàng, trừ khi trong tiệm của bạn lúc đó rất đông và bạn muốn cho khách hàng biết điều đó!

 

Bước 2: Chuẩn bị kịch bản:

  • Lên kịch bản, khung thời gian cho từng sản phẩm dịch vụ sẽ thực hiện giới thiệu.

Chú ý: 

  • Nếu bạn bán quần áo có thể Live Stream tại cửa hàng với view đẹp, những lúc khách hàng vào đôm nườm nượp chọn đồ mua đồ. Nó sẽ rất kích thích tâm lý mua sắm theo đám đông
  • Khi bạn bán quán ăn, hãy tận dụng Live Stream quay vào sát món ăn và cách chế biến. Nó sẽ kích thích vị giác thèm thuồng của khách hàng.
  • Nếu bạn bán ốp lưng: Hãy test thử bằng cách gắn vào điện thoại của bạn, bóp cong, uốn dẻo và show cho khách hàng thấy điểm mạnh, lợi ích của sản phẩm. Họ sẽ có lợi ích gì khi mua sản phẩm này.
  • Bạn có thể quay video lúc mình đang test, thử hàng hóa, so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc so với những sản phẩm tương tự trên thị trường. Nhớ là đừng bao giờ nói xấu đối thủ của mình, đó là điều tối kỵ trong kinh doanh và làm cho khách hàng ghét bạn thêm.
  • Lên kịch bản minigame để tăng tương tác và tăng sự hấp dẫn cho livestream
  • Lên kịch bản seeding để tạo hiệu ứng “chim mồi” trong quá trình thực hiện livestream
  • Chuẩn bị trước các thắc mắc của Khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.

Bước 3: Thông báo Livestream:

  • Trước khi tiến hành phát Livestream trực tiếp. Chúng ta cần thông báo trước từ 4-5 tiếng đến 8 tiếng. Nội dung thông báo qua bài post phải: Ngắn gọn, thu hút sự chú ý của mọi người. Để có nhiều người biết đến về buổi Livestream. Nội dung tạo sự tò mò, gợi ý quà tặng…
  • Tạo 1 thông báo với đầy đủ nội dung, kèm theo hình ảnh về buổi Livestream bán hàng sắp tới. Sau đó, thực hiện đăng tải lên Fanpage và Share vào các Fanpage, Group… có chứa khách hàng mục tiêu.

Bước 4: Thực hiện Livestream theo kịch bản đã chuẩn bị

  • Với nhân sự tiếp thực hiện Livestream:
  •       Chào hỏi Khách hàng, giới thiệu về buổi Livestream.
  •       Tiến hành chơi các minigame,  tặng quà miễn phí cho Khách hàng
  •       Kêu gọi Khách hàng chia sẻ, bình luận, tương tác với livestream (hạn chế Khách hàng like, thả tim… vì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng livestream.
  •       Nhân sự nội bộ thực hiện share vào các group đông thành viên và không kiểm duyệt. Thực hiện các bình luận Seeding để tạo tương tác.
  •       Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến Khách hàng và giải đáp thắc mắc trực tiếp. 
  • Chú ý: Luôn là chính mình: Bạn càng chân thật, người xem càng nhận ra bạn là ai và quan tâm đến những gì bạn đang làm.
  • Bí quyết: Phải trả lời ngay lập tức, nhiệt tình và làm hài lòng câu hỏi của khách hàng thì mới góp phần thành công trong việc bán hàng. Khách hàng thường không có nhiều thời gian và họ cần có lời giải đáp ngay và luôn.
  • Tuyệt chiêu: Khuyến khích khách hàng share video của bạn và tặng cho khách hàng một món quà hoặc giảm giá hoặc free ship chẳng hạn …
  • Bình tĩnh: Phải luôn bình tĩnh, giữ thái độ vui vẻ hòa nhã với những comment xấu và trả lời chúng thật rõ ràng, hiệu quả và triệt để. Tránh thái độ lơ là, bỏ qua. Bạn hãy bình tĩnh, nhẹ nhàng, từ tốn tìm cách xử lý.
  • Hãy cố gắng thể hiện sự hài hước, vui vẻ và hòa đồng, và tập trung vào những thắc mắc thật sự của khách hàng. Còn lại, nếu không có gì quá lớn, hãy tạm thời quên các bình luận phá hoại đi. 

 

Bước 5: Kết thúc Livestream bán hàng:

  • Để kết thúc buổi Livestream, hãy cảm ơn Khách hàng đã dành thời gian theo dõi. Thêm vào đó, kêu gọi Khách hàng Inbox page và theo dõi hoặc like page để cập nhật những thông tin mới nhất.
  • Thông báo thời gian và nội dung của livestream tiếp theo

Cổ nhân có câu “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, vậy để có một buổi livestream sao cho hiệu quả, chúng ta cần có khâu chuẩn bị thật kỹ trước khi livestream, đừng bỏ qua các hướng dẫn trên đây để có những buổi livestream tốt nhất nhé.