Hướng dẫn bán hàng Online hiệu quả

Bạn có ít vốn nhưng muốn kinh doanh? Hay đơn giản là bạn muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh? Hoặc hoành tráng hơn là vì kinh doanh online chi phí thấp nên thu được lợi nhuận cao và bạn muốn kết hợp cả kinh doanh online và offline để tiếp cận được nhiều khách hàng? Bạn vẫn lăn tăn chưa biết phải bắt đầu như thế nào thì hãy tham khảo 6 bước bán hàng Online hiệu quả dưới đây cùng Voso nhé

Bước 1: Tìm kiếm nhu cầu thị trường và ghi chú lại

Khi bạn bắt đầu lên ý tưởng cho việc kinh doanh nói chung và bán hàng online nói riêng, bạn sẽ nghĩ tới việc tìm nguồn hàng đầu tiên? Nhưng đó lại là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Thực tế, chúng ta phải tìm hiểu được nhu cầu của thị trường: họ muốn gì? cần gì? Từ đó tìm kiếm nguồn hàng thích hợp.

Bài học đầu tiên khi mở cánh cửa bước vào thế giới kinh doanh là tránh mắc sai lầm ngay từ khi lập kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thị trường. Bạn nên dành thời gian để thu thập các thông tin có sẵn được cung cấp miễn phí trên Internet sẽ giúp bạn khám phá liệu có hay không nhu cầu thực sự của khách hàng với ý tưởng kinh doanh online của bạn.

Việc bạn cần làm là:

  • Thứ 1, tham gia các diễn đàn, các group, mạng xã hội và tìm hiểu những vấn đề họ đang bàn luận để tìm hướng giải quyết, những câu hỏi họ đặt ra.
  • Thứ 2, nghiên cứu những từ khóa hot hiện nay mà mọi người đang tìm kiếm nhiều qua các công cụ hỗ trợ marketing online ví dụ như Ahrefs, keywordtool.io, nhưng quan trọng là có ít đối thủ cạnh tranh.
  • Thứ 3, hãy tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, xem cách thức họ làm để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Từ đó bạn có thể chọn lọc những thứ bạn học hỏi được để tạo nên sự sáng tạo và mới mẻ hơn so với đối thủ.

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng

Khi bạn đã xác định được mặt hàng sẽ bán thì phạm vi tìm kiếm nguồn hàng sẽ được thu hẹp lại. Thay vì việc bạn phải lựa chọn trong số rất nhiều sản phẩm và rất nhiều nhà cung cấp khác nhau thì bây giờ bạn chỉ cần tập trung vào một loại sản phẩm và các nhà cung cấp sản phẩm đó. Vậy làm thế nào để tìm được nguồn hàng phù hợp? Dưới đây là một vài kênh bạn có thể tham khảo:

1. Facebook

Mạng xã hội Facebook cực kì phổ biến, bạn sẽ dễ dàng tìm được nguồn hàng trên đó, Facebook không thiếu những người bỏ sỉ hàng để kinh doanh online. Bạn hãy tham gia vào các nhóm, các diễn đàn. Ở đó có những bài đăng sỉ hàng cho bạn lựa chọn để bán trên mạng. Điều bạn cần làm là lựa chọn sản phẩm và mức giá phù hợp nhất. Hiện nay thanh tìm kiếm trên Facebook cũng khá tối ưu nên bạn có thể tìm kiếm trực tiếp mặt hàng bạn cần nhập trên đó.

2. Google

Tìm kiếm trên Google thì chắc không còn xa lạ gì với nhiều người. Khi bạn đã có keyword (từ khóa) đã tìm ra được ở bước 1 thì bạn chỉ cần gõ tên sản phẩm kèm theo dòng chữ “nguồn sỉ; bỏ sỉ; giá sỉ….) sẽ ra rất nhiều kết quả tìm kiếm.

Lưu ý rằng bạn càng gõ chi tiết càng tốt, Google sẽ đưa ra kết quả đúng với thứ bạn cần hơn đó. Ví dụ bạn có thể tìm kiếm với cụm từ “mỹ phẩm Hàn Quốc xách tay”, kết quả hiện ra sẽ rất nhiều, bạn hãy lựa chọn ít nhất là 5-6 nhà cung cấp, sau đó so sánh điểm mạnh và điểm yếu, liên lạc với họ để biết rõ hơn về chất lượng và giá cả để lựa chọn một nhà cung cấp tốt nhất cho công việc bán hàng trên mạng của mình.

3. Nhập hàng từ Trung Quốc.

Bạn đừng nghĩ hàng Trung Quốc tất cả đều dỏm, sản phẩm nội địa của họ khá tốt đó. Trung Quốc được ví như là công xưởng của thế giới, rất rất nhiều mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc đang được mọi người khắp thế giới sử dụng đấy.

Có 2 cách để bạn có thể lấy hàng về: Thứ nhất, bạn có thể sang trực tiếp bên đó, thương lượng với người bán và tìm được nơi vận chuyển uy tín. Cách này chỉ phù hợp với những bạn đã có kinh nghiệm và cần nhập một nguồn hàng lớn về. Nó sẽ rất khó khăn đối với người mới bắt đầu. Đừng lo! Bạn có thể thực hiện theo cách thứ 2 đơn giản hơn rất nhiều. Bạn không cần di chuyển trực tiếp, chỉ cần lên các trang web như taobao.com; alibaba.com hay 1688.com….và lựa chọn sản phẩm thôi. Bạn lưu ý là nhớ lưu link sản phẩm bạn lựa chọn vào nhé.

Bước tiếp theo là hãy tìm một công ty chuyên vận chuyển hàng từ Trung Quốc về (cái này có thể tìm trên facebook hoặc google) sau đó đưa các link sản phẩm bạn chọn cho họ, họ sẽ order và đưa hàng về tận tay cho bạn.

4. Lấy hàng từ các khu chợ truyền thống.

Từ xưa tới nay Chợ Đồng Xuân, Chợ Ninh Hiệp, Chợ An Đông vẫn là chợ đầu mối nổi tiếng lớn nhất trong cả nước. Tuy nhiên, những khu chợ này chủ yếu là bỏ sỉ mặt hàng quần áo. Nếu biết cách thương lượng thì bạn có thể lấy được mức giá sỉ tốt nhưng với những người mới bắt đầu kinh doanh, chân ướt chân ráo đi lấy hàng thì thật sự khó khăn để lấy được mức giá tốt. Một đặc điểm nữa của những khu chợ này là chất lượng hàng hóa cũng thuộc mức bình dân.

Bước 3: Thiết lập các kênh bán hàng online

  • Mạng xã hội: Facebook/zalo: Đây là một trong các kênh bán hàng online phổ biến hiện nay vì tính tiện lợi và dễ sử dụng. Chỉ một vài thao tác, bạn hoàn toàn có thể tạo ngay cho mình một Gian hàng trực tuyến có thể đăng tải sản phẩm và thực hiện các chiến dịch quảng cáo bán hàng
  • Thương mại điện tử: Ngày nay, hình thức bán hàng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng bởi tính hiệu quả cũng như độ lan toả, tin cậy. Vì thế, bạn nên sở hữu một gian hàng trên các trang thương mại điện tử uy tín để mở rộng kênh bán hàng.

Bước 4: Xây dựng bộ nội dung, hình ảnh chuẩn

Bất kể bạn triển khai bán hàng trên kênh nào thì việc số hoá và chuẩn hoá nội dung và hình ảnh là một việc bắt buộc khi bắt đầu bán hàng online.

Yêu cầu về hình ảnh: hình ảnh phải rõ nét, thể hiện được đặc tính của sản phẩm, các góc cạnh của sản phẩm, hình ảnh cần được thể hiện trên nền trắng và nền trang trí có set up theo chủ đề sản phẩm.

Yêu cầu về nội dung: nội dung phải chuẩn Seo, thể hiện được đầy đủ các thông tin về sản phẩm, bao gồm: nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu, tính năng, công dụng, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng,…..

Bước 5: Xây dựng các chương trình khuyến mãi, Marketing sản phẩm

Bạn cần có chiến lược và kế hoạch về việc xây dựng các chương trình khuyến mãi để tạo phễu và kích cầu mua sắm của khách hàng. Sau đó, tiến hành xây dựng các chương trình marketing để lan toả chương trình khuyến mãi

  • Đối với kênh Facebook/zalo: thực hiện các chiến dịch quảng cáo lan toả trên các công cụ Facebook ads, Google ads, Zalo ads,…. Tuy nhiên, hiện nay, chi phí quảng cáo trên các công cụ này đang có chiều hướng gia tăng, do vậy, cần phải quan sát chiến dịch liên tục và tối ưu chiến dịch để đảm bảo hiệu quả về mặt chi phí.
  • Đối với kênh Thương mại điện tử: tham gia các chương trình Marketing nội sàn (flashsale, hotdeal, hiển thị banner, đấu thầu từ khoá,…). Đây là các chương trình miễn phí, nhưng hiệu quả lan tỏa rất cao do hiện nay các trang TMĐT đều đang tập trung đẩy mạnh truyền thông lan tỏa đa kênh

Bước 6: Tạo uy tín trên các kênh online thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng

Không có phương thức quảng cáo nào tốt hơn là uy tín của kênh bán hàng. Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, chất lượng phù hợp với giá cả thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với  bạn. Không những thế họ còn có thể giới thiệu cho bạn bè và người thân của họ.

Hiện nay, số người dùng internet và có smartphone chiếm hơn 85% dân số, do vậy, bán hàng online chính là mảnh đất màu mỡ giúp bạn tăng thu nhập hiệu quả. Đừng bỏ qua các gợi ý trên đây để tăng doanh thu hiệu quả.