CÁCH VIẾT NỘI DUNG CONTENT CHUẨN SEO ĐỂ BÁN ĐƯỢC NHIỀU HÀNG

Viết nội dung content chuẩn SEO rất quan trọng bởi không chỉ giúp Google hiểu hơn giá trị của nội dung mà còn giúp tăng điểm chất lượng cho sản phẩm, tăng trải nghiệm người dùng từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, và định vị thương hiệu. Bài viết này, Voso sẽ hướng dẫn bạn cách viết nội dung content chuẩn Seo để bán được nhiều hàng

  • Các khái niệm, định nghĩa cần hiểu rõ khi viết content chuẩn SEO

Để viết được content chuẩn SEO đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ các khái niệm, định nghĩa về SEO như sau:

1.1 SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa website nhằm cạnh tranh vị trí thứ hạng từ khóa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng traffic(số lượng người dùng truy cập vào website) cho website và chất lượng traffic. Về bản chất, mục tiêu thực sự của SEO chính là bán hàng bán Sản Phẩm/Dịch vụ.

1.2 Vì sao phải chuẩn SEO?

  • Thứ tự xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm cũng như mức độ liên quan của website, từ khóa càng cao, website sẽ càng nhận được nhiều lưu lượng khách truy cập hơn. 
  • Lưu lượng khách truy cập website tăng thì khách hàng tiềm năng và doanh số cũng có tỷ lệ lần lượt tăng theo.
  • Doanh số, doanh thu tăng càng nhiều thì doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển bền vững hơn.
  • SEO là 1 trong những kênh quảng cáo miễn phí, hiệu quả và bền vững. 
  • Xu hướng SEO của các doanh nghiệp càng ngày càng gia tăng vì SEO là hình thức mà khách hàng tiềm năng chủ động tìm đến doanh nghiệp. Muốn SEO thì bắt buộc phải viết content chuẩn SEO.

1.3 Viết content chuẩn SEO là gì?

Khác với content thông thường, viết content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí SEO của các bộ máy, công cụ tìm kiếm như: thông tin hữu ích, cấu trúc bài viết rõ ràng, đảm bảo nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp, …. và nhiều tiêu chí quan trọng khác được liệt kê đầy đủ và chú thích cụ thể ở phần chi tiết dưới đây.

 

  1. Nguyên tắc viết content chuẩn SEO 4 tiêu chí vàng trong viết bài chuẩn SEO. 

4 tiêu chí vàng bắt buộc cần phải có trong bài viết chuẩn SEO:

2.1 Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ 

Hiểu rõ, tường tận về sản phẩm/dịch vụ đang viết chính là tiêu chí thiết yếu và vô cùng quan trọng vì:

  • Đối với người viết: dễ dàng xây dựng nội dung với các thông tin hữu ích đầy đủ, chính xác, mang tính chuyên gia, từ đó giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và mang lại những lợi ích tốt nhất.
  • Đối với người đọc, người dùng: giúp người đọc được thỏa mãn nhu cầu về thông tin tạo cảm giác tin tưởng, thích thú khi đọc và cũng giúp họ nhanh chóng tìm kiếm được những thông tin cần thiết, tăng trải nghiệm tốt cho người dùng.
  • Đối với website: Nội dung đáp ứng đúng insight người dùng tìm kiếm là một lợi thế đối với website.

– Tăng cơ hội hiển thị cho trên trang kết quả tìm kiếm, tăng gia tăng được lượt traffic.

– Tăng tỷ lệ, thời gian Onsite, giữ chân người dùng lâu hơn, giảm tỷ lệ Bounce Rate(tỷ lệ thoát khỏi trang).

– Tạo ra chuyển đổi, dẫn đến hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

2.2 Phân tích đánh giá nhận định.

– Search thị trường, thị phần, top 10, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tổng hợp ưu điểm, nhược điểm của Sản Phẩm/ Dịch Vụ của mình so với thị trường. 

– Phân tích nghiên cứu Insight người dùng, quy trình khách hàng tổng hợp dữ liệu vẽ chân dung khách hàng tiềm năng.

Từ đó tư duy để định hướng ưu thế cạnh tranh vượt trội của Sản Phẩm/ Dịch Vụ của mình.

2.3 Cấu trúc, tổ chức bài viết.

Xây dựng cấu trúc bài viết một cách mạch lạc, thống nhất theo định về hình thức tổ chức content thông tin cần truyền tải, giọng văn phù hợp theo hướng đối tượng(insight chân dung khách hàng tiềm năng), hình ảnh cần sử dụng và các tư liệu cần thiết khác.

Lưu ý: hãy tự tạo nội dung chất lượng cho mình. Bạn có thể tham khảo content của đối thủ và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy nội dung để tránh án phạt Google Panda. Hãy sử dụng công cụ kiểm tra tỷ lệ trùng lặp viết bài: CopyScape để kiểm tra lại 1 lượt content trước khi tối ưu content chuẩn SEO. 

2.4 Đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO

Viết content chuẩn SEO yêu cầu content bài viết phải đảm bảo những quy tắc tiêu chuẩn về thẻ title, các thẻ định dạng H1, H2, H3, H4, các thẻ meta description, số lượng mật độ keyword, … để Googlebot hay các công cụ thu thập dữ liệu của các bộ máy tìm kiếm có thể dễ dàng tiếp nhận dữ liệu cũng như dễ hiểu về content bài viết của bạn theo định hướng đúng.

Checklist tối ưu Content Chuẩn SEO mới nhất hiện nay tôi cũng đã có hướng dẫn cực kỳ chi tiết trong phần dưới nhé!

 

  1. Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO và quy trình viết bài viết chuẩn SEO chuyên nghiệp.

3.1 Cấu trúc viết content chuẩn SEO

Đây là 4 bước theo công thức AIDA thần thánh sẽ giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về vấn đề mà họ chưa biết. 

Attention: Đầu tiên bạn phải thu hút được sự chú ý của người dùng về nội dung content, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải bằng cách tập trung vào tiêu đề, thẻ mô tả và 150 từ đầu tiên của bài viết.

Interest: Bạn cần khơi dậy được sự thích thú từ những điều mới lạ, hấp dẫn đễ giữ chân khách hàng và để làm được việc đó thì cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ những đặc điểm nổi trội trọng tâm của Sản Phẩm/Dịch vụ của bạn, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất, chỉ cần tổng hợp ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ người dùng.

Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn khi đã gợi được sự thích thú, đánh đúng vào nhu cầu của đối tượng cần hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công..

Action: Có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát từ khách hàng tiềm năng thì cũng là lúc bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt người dùng đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Đến bước này hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn người dùng thực hiện để thu được hiệu quả chuyển đổi tốt nhất.

Trong thực tế người dùng thường có xu hướng lướt hơn là đọc và họ thường xuyên không có đủ kiên nhẫn để đọc hết toàn bộ nội dung của bạn nếu đó không phải là một content thật sự chất. Lời Khuyên cho các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên đặt những phần content chất hay các thông tin quan trọng lên phần đầu bài viết để đảm bảo khách hàng kịp đọc phần content đó trước khi họ rời đi. 

 

3.2 Hướng dẫn 8 bước viết content chuẩn SEO hiệu quả nhất hiện nay.

Bước 1: Phân tích chủ đề

Phân tích chủ đề cũng chính là bạn trả lời các câu hỏi sau: mục đích của bạn khi viết bài viết để làm gì? mục tiêu viết bài nay ra sao? chủ đề này bao gồm những chủ đề con nào? Có các chủ đề nào liên quan? 

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Với mỗi chủ đề cụ thể sẽ tương ứng có các keyword( từ khóa) là một thuật ngữ trong SEO có nghĩa là Từ khóa tìm kiếm, dùng để mô tả tất cả từ, cụm từ hoặc thậm chí là ký tự mà người dùng công cụ tìm kiếm đã sử dụng để tìm kiếm một nội dung nào đó, cũng có thể hiểu là một số cụm từ tiêu biểu, đặc trưng nắm bắt bản chất của 1 chủ đề cụ thể.

Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa

  • Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
  • Lựa chọn từ khóa có mức độ cạnh tranh phù hợp, ví dụ từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO web hơn so với từ khóa ngắn.

Có rất nhiều công cụ được sử dụng để hỗ trợ phân tích từ khóa như: Ahrefs, Google Search Box, Google Suggest, Keyword Planner, Keyword Tool.io, Công cụ phân nghiên cứu từ khóa SEMRush, Google Trends, … tôi thường sử dụng 5 công cụ đầu tiên.

Bước 3: Nghiên cứu Customer Insight (Insight khách hàng)

Nghiên cứu insight khách hàng là việc tìm hiểu phân tích hành vi, xu hướng khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập được từ họ, sau khi hoàn thành thì bạn sẽ có đáp án cho các câu hỏi sau: Họ là ai? Thói quen của họ ra sao? Tại sao họ search từ khóa này? Họ search từ khóa này lúc nào? Nhu cầu mong muốn của họ là gi? muc đích của việc này để trả lời câu hỏi bạn viết nội dung này cho những ai? Và làm thế nào để viết nội dung phù hợp với nhu cầu mong muốn của họ?

Bước 4: Nghiên cứu đối thủ

Là biện pháp tìm hiểu, so sánh ưu điểm, nhược điểm của Sản Phẩm/ Dịch Vụ của bạn với thị trường chung, với các bên khác có cùng dạng, chủng loại Sản Phẩm/ Dịch Vụ cùng hướng đến đối tượng khách hàng tương tự bạn, cách thức và hiệu quả của họ đang triển khai như thế nào? Việc này giúp bạn định hướng được chiến lược hiệu quả hơn cho riêng mình. Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng.

Bước 5: Xây dựng bố cục viết bài content chuẩn SEO

Phần title (tiêu đề): Đây là phần quan trọng nhất của 1 content, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, phải chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm ở trên cùng bên trái của tiêu đề. 

Phần mở bài (Sapo): Chính là phần quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc nội dung bài viết hay không. Phải đi thẳng vào vấn đề người dùng đang quan tâm hoặc là cần tìm ra giải pháp để nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, khó khăn hiện tại của họ. 

Ấn tượng đầu tiên là cực kỳ quan trọng ngay trong 150 từ đầu tiên bạn đừng quên đặt từ khóa, nhưng hãy luôn đặt mình vào câu hỏi tại sao nội dung này quan trọng? nó có xứng đáng dành thời gian để đọc không?

Phần thân bài: trọng tâm của giải pháp là đáp án cho truy vấn của người dùng. Bạn cần đưa ra các sở cứ thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích cho họ. 

Hãy sử dụng những kết quả của các bước phân tích trước khi mà bạn đã biết Sản Phẩm/Dịch vụ của bạn thế mạnh là gì? Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Vấn đề của họ là gì? Nhu cầu mong muốn của họ ra sao? Bạn cũng đã thu hút được sự quan tâm của họ thì không còn quá khó để bạn chọn lọc, sắp xếp những yếu tố, những thông điệp phù hợp với họ, chỉ cần có thế bạn đã cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

Lưu ý: Cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, bố cục nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ mỗi đoạn chỉ nên từ 2 – 3 câu đảm bảo tính dễ đọc, sử dụng hình ảnh, video minh họa cho nội dung hấp dẫn hơn.

Phần kết bài: Thường có độ dài từ 100 – 150 từ, với vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Đừng quên chèn từ khóa, kêu gọi hành động rõ ràng để đo lường hiệu quả chuyển đổi.

Bước 6: Tối ưu bài viết chuẩn SEO

-Tối ưu tổng quan: Tính chính xác của các thông tin số liệu, kiểm tra tỷ lệ trùng lặp nội dung, văn phong và lỗi chính tả.

-Tối ưu URL: Độ dài từ 60 – 70 ký tự, chứa từ khóa có lượng search cao nhất, không dấu, bao hàm ý nghĩa tổng thể của nội dung.

Tối ưu thẻ Meta Description: Độ dài từ 115 – 165 ký tự, chứa từ khóa và tính từ thể hiện cảm xúc.

-Tối ưu Title: Độ dài từ 60 – 70 ký tự, chứa từ khóa có lượng search cao thứ 2, tính từ thể hiện cảm xúc.

-Tối ưu các thẻ Heading: Có duy nhất một H1, độ dài tối đa 70 ký tự, chứa từ khóa, tính từ thể hiện cảm xúc hoặc thu hút.

-Tối ưu Sub Heading: H2- H6, hỗ trợ làm rõ nghĩa cho Heading lớn hơn, có tối thiểu từ 2 trở lên mới tạo Sub Heading, độ dài tối đa 300 ký tự.

-Tối ưu phần mở bài: Độ dài tối đa 150 chữ, chứa từ khóa, thể hiện nội dung bao quát, thu hút.

-Tối ưu phần kết bài: Độ dài tối đa 150 chữ, chứa từ khóa, tóm tắt nội dung, kêu gọi hành động.

-Tối ưu Hình ảnh: Tối thiểu phải có 2 ảnh, định dạng .jpg, kích thước 600 x 400px, dung lượng tối đa 300KB, nên có thích dưới ảnh phải có Alt ảnh, đặt tên không dấu, cách nhau bởi dấu – 

-Tối ưu video: Nên có Video trong bài viết sử dụng mã nhúng youtube.

-Mật độ keyword: từ khóa đặt tự nhiên, dải đều khắp bài viết, dử dụng định dạng, in đậm, nghiêng, màu sắc, mật độ từ khóa từ 1 – 3%

– Tối ưu Internal Link(Link nội bộ): Chỉ liên kết link nội bộ đến các bài viết cùng chủ đề, liên quan, anchor text chứa nội dung cụ thể của bài viết, số lượng tối thiểu là 3.

– Tối ưu External Link hay Outbound Link – link liên kết ra bên ngoài: Chỉ liên kết link nội bộ đến các bài viết cùng chủ đề, liên quan

-Độ dài bài viết: Tối thiểu 600 từ, tốt nhất lớn hơn 2000 từ.

Lưu ý: Để đảm bảo việc tối ưu viết bài content chuẩn SEO được hoàn thiện đúng và đủ, bạn nên tạo riêng cho mình Checklist Tối ưu Content Chuẩn SEO từ các tiêu trí được liệt kê ở trên nhé!

Bước 7: Đăng tải bài viết

Là bước cuối cùng, thực hiện đơn giản nhưng mang tính chất quyết định kết quả của toàn bộ các bước đã triển khai ở trên. Cần lưu ý hãy thực hiện thật kỹ càng và cẩn thận.

– Đọc lại toàn bộ bài viết, kiểm tra lần lượt theo checklist.

– Đăng thử để xem trước định dạng nội dung, hình ảnh, video, font chữ, các thẻ tag, … kiểm tra hiển thị trên phiên bản PC và mobile đảm bảo mọi yếu tố đã hoàn chỉnh khi đăng chính thức.

– Submit trên Google Search Console để index nhanh bài viết: Đăng nhập Google Search Console -> Copy URL vừa đăng tải -> Paste vào thanh kiểm tra URL -> Chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index

– Liên kết chia sẻ, đăng tải trên các kênh Social Network: Facebook Facebook, Zalo, Twitter, Tumblr, LinkedIn, … chú ý nên chèn link bài viết dưới các bài post.

 

Bước 8: Tối ưu tỉ lệ bounce rate tăng tương tác người dùng

Bounce rate – tỉ lệ thoát trang là đánh giá chính xác mức độ hấp dẫn của content, website. Chỉ số này càng nhỏ thì càng tốt. Nó được quy định bởi 3 yếu tố: Tốc độ tải của website, các yếu tố về giao diện người dùng, sự hấp dẫn của nội dung.

Tăng tương tác người dùng: UX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO.

Bạn cần chú ý lựa chọn bố cục, màu sắc, font chữ hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu, các khoảng trắng, xuống dòng, headline, thông tin, sản phẩm trên website cần được bố trí thống nhất liền mạch theo module, section bố cục logic phù hợp giúp người dùng có thể tìm bất kỳ nội dung nào trên website một cách thuận tiện nhất. Tất cả góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt.

Cải thiện tốc độ website, tính năng Responsive( tính tương thích trên các thiết bị, độ phân giải màn hình.) trên cả phiên bản PC và mobile.

Liên kết chia sẻ, đăng tải trên các kênh Social Network: Facebook Facebook, Zalo, Twitter, Tumblr, LinkedIn, …

Khi đã triển khai đầy đủ các bước trên mà kết quả bạn nhận được vẫn chưa đạt yêu cầu mong muốn, thì đây chắc chắn là phương án cuối cùng của bạn.

Lập tức quay về 4 bước đầu tiên: phân tích chủ đề, nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu Customer Insight, nghiên cứu đối thủ. Phân tích chi tiết để tổng hợp tái cơ cấu hệ thống content.