Sức khoẻ và tự nhiên chính là xu hướng tiêu dùng chiếm ưu thế sau dịch Covid-19

Theo một nghiên cứu mới đây của ADM OutsideVoice – đơn vị nghiên cứu độc lập của tập đoàn ADM, có đến 77% người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe trong tương lai. Do vậy, tới đây, những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống trong nước nếu cân bằng thành công giữa mối quan tâm về sức khỏe và khả năng tài chính của người tiêu dùng sẽ giành được ưu thế trên thị trường. Dưới đây là 6 xu hướng tiêu dùng chính và có tác động mạnh mẽ đến ngành hàng thực phẩm trong thời gian tới.

Sức khoẻ và tự nhiên chính là xu hướng tiêu dùng chiếm ưu thế sau dịch Covid-19

Xu hướng tiêu dùng hướng đến sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch

Do Covid-19, 57% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ lo lắng về khả năng miễn dịch. Họ ngày càng hiểu biết hơn về cách thức hệ vi sinh vật hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Vì vậy, các sản phẩm thực phẩm bổ trợ cho hệ vi sinh vật của cơ thể sẽ được đón nhận.

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc thực vật

Tại Mỹ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm thực vật lần đầu trong mùa dịch và 92% trong số họ cho biết sẽ tiếp tục mua các sản phẩm đạm thay thế thịt sau đó.

Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người được hỏi cho biết có khả năng tiếp tục ăn các loại sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật sau đại dịch.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật chiếm ưu thế trong xu hướng mới

Quan niệm mới về quản lý cân nặng và sức khỏe trao đổi chất

Qua đại dịch, những người bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch cũng nhìn nhận lại việc quản lý cân nặng và sự trao đổi chất ở một góc độ mới. 51% số người khảo sát cho biết, họ lo ngại về việc ít hoạt động hơn hoặc tăng cân trong thời gian đại dịch. Lo lắng này có khả năng làm tăng nhu cầu về các giải pháp chức năng hỗ trợ trao đổi chất tốt và quản lý cân nặng lành mạnh.

Cân bằng giữa chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng

Covid-19 làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng giữa việc tiêu thụ thực phẩm để cải thiện dinh dưỡng và việc duy trì cân nặng để đảm bảo sức khoẻ. Do vậy dự báo các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được thiết kế để cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Giải pháp dinh dưỡng cho từng cá nhân

Sau dịch, nhu cầu đối với các sản phẩm cung cấp những giải pháp chăm sóc bản thân và sức khỏe được cá nhân hóa sẽ tăng cao. Nghiên cứu cho thấy 49% người tiêu dùng cảm thấy mỗi cá nhân là duy nhất và yêu cầu một chế độ ăn uống, tập luyện riêng biệt.

Cá nhân hoá sản phẩm tiêu dùng là cơ hội cũng là thách thức mới đối với các nhà sản xuất

Bên cạnh đó, 31% đã mua thêm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cá nhân. Vì vậy, các nhà sản xuất trong ngành thực phẩm thực sự cần nhạy bén hơn trong việc cá nhân hoá sản phẩm để đón đầu xu hướng này.

Sự thay đổi về giá trị mua sắm

Xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một gia tăng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. Tuy nhiên, những lo ngại về suy giảm kinh tế trên diện rộng đã thúc đẩy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng sang mua sắm dựa trên giá trị, bao gồm việc gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Đây cũng là một trong những lí do khiến làn sóng mua hàng thương mại sẽ nở rộ nhất là trên các trang thương mại điện tử uy tín. Bởi việc lựa chọn một sản phẩm trên trang thương mại điện tử uy tín không chỉ giúp người mua an tâm hơn về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm mà còn giúp họ dễ dàng so sánh giá cả cũng như các ưu đãi đối với mặt hàng mình đang thực sự có nhu cầu.

Được bảo trợ bới Tổng công ty Bưu Chính Viettel, Voso đang là sàn thương mại điện tử hàng đầu về nông sản, đặc sản, hàng tiêu dùng. Với sứ mệnh kết nối giao thương và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc phát triển thương hiệu, ứng dụng công nghệ, Voso đang từng bước hỗ trợ và tham gia vào công cuộc thúc đẩy kinh tế số địa phương, giao thương quốc tế, trên cơ sở cân bằng cung cầu xã hội.